วิสัยทัศน์

      คณะบริหารธุรกิจเป็นคณะที่มีการดำเนินงานเพื่อมุ่งสู่วิสัยทัศน์คือ 

 “เป็นปัญญาแห่งลุ่มน้ำโขงด้านการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจ”

"THE WISDOM OF ENTREPRENEURSHIP IN GMS"

 

      คำอธิบายวิสัยทัศน์คณะบริหารธุรกิจ

      เรามุ่งมั่นสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ในสภาพแวดล้อมสีเขียว ที่เชื่อมโยงเครือข่ายในระดับโลกไปสู่การสร้างความรู้และจิตวิญญาณด้านการเป็นผู้ประกอบการ ที่มีนวัตกรรม เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจชุมชนโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (Greater Mekong Sub-Region) 

พันธกิจ

      1) การผลิตบัณฑิตที่มุ่งเน้นให้นักศึกษามีจิตวิญญาณการเป็นผู้ประกอบการทางธุรกิจ  
      2) การวิจัยที่มุ่งเน้นการสร้างเครือข่ายระดับโลกและการสร้างองค์ความรู้เพื่อนำไปสู่การถ่ายทอดทางวิชาการแก่ชุมชน
      3) การให้บริการวิชาการทางด้านการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจ ที่มุ่งเน้นการสร้าง เศรษฐกิจชุมชนให้ยั่งยืน
      4) การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น    

เป้าหมายขององค์กร

       คณะบริหารธุรกิจกำหนดเป้าหมายขององค์กรที่จะมุ่งสู่

“เป็นผู้นำความรู้ทางด้านการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจอันดับ 1 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ”

 

       ตัวชี้วัดความสำเร็จของเป้าหมายคณะบริหารธุรกิจได้แก่

       1) จำนวนงานวิจัยที่เกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการต่ออาจารย์ประจำ
       2) จำนวนโครงการบริการวิชาการด้านการพัฒนาผู้ประกอบการต่อหลักสูตร
       3) จำนวนผลงานนักศึกษาที่ผลิตหรือประดิษฐ์เป็นสินค้าหรือบริการต่อหลักสูตร
       4) จำนวนศิษย์เก่าที่เป็นผู้ประกอบการ หรือในตำแหน่งผู้บริหาร ภายใน 1 ปี หลังสำเร็จการศึกษา
       โดยทำการเปรียบเทียบกับมหาวิทยาลัยที่อยู่ในกลุ่มประเภท ง. (มหาวิทยาลัยแห่งการวิจัย) ที่ตั้งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและมีความสามารถในการแข่งขันสูงตามลำดับได้แก่ 1) คณะบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 2) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  3) คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 4) คณะศิลปศาสตร์และวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมเพระเกียรติสกลนคร   

เอกลักษณ์        

       คณะบริหารธุรกิจมุ่งสร้างเอกลักษณ์องค์กรที่เกิดจากการทำงานภายในคณะทั้งบุคลากรระดับสายวิชาการและสายสนับสนุนเพื่อให้องค์กรมีลักษณะดังนี้

“คณะบริหารธุรกิจเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้”

อัตลักษณ์

       คณะบริหารธุรกิจมุ่งสร้างอัตลักษณ์นักศึกษาให้เป็นบัณฑิตของคณะที่มีลักษณะดังนี

“บัณฑิตมีจริยธรรม  ชำนาญวิชาชีพ  ดำรงชีพด้วยสติปัญญา”

วัฒนธรรมองค์กร

       คณะบริหารธุรกิจมุ่งที่จะสร้างวัฒนธรรมที่ดีให้แก่บุคลากรในคณะที่มีลักษณะดังนี้

“ตรงต่อเวลา  รู้หน้าที่ แต่งกายดี  มีคุณธรรมและจริยธรรม”

ค่านิยมร่วม

       คณะบริหารธุรกิจได้กำหนดค่านิยมร่วมกันจากการประชุมบุคลากรประจำเดือน โดยกำหนดเป็น 3 คำสำคัญภายใต้คำว่า

“SET”

       คำอธิบายค่านิยมร่วม

          S : Speed      => ความรวดเร็ว

           E : Enthusiasm => ความกระตือรือร้น

           T : Teamwork => การทำงานเป็นทีม

icon
icon